Tuesday, October 21, 2008

การฝึกปฏิบัติงานในสถานศึกษา 1
หน่วยตัวเรา
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 9 - 13 มิถุนายน 2551

ภาพกิจกรรม

ภาพที่ 1 การสนทนาสร้างความคุ้นเคย เด็กและครูร่วมสนทนาทักทาย เพื่อสร้างความคุ้นเคยระหว่างครูกับเด็ก เด็กได้รู้จักครูใหม่ รู้จักชื่อเพื่อนๆ ในชั้นเรียน


ภาพที่ 2 เด็กแนะนำตัวเอง เด็กแนะนำตนเองและทำความรู้จักกับเพื่อนๆ ในชั้นเรียน โดยมีครูและเพื่อนๆ ร่วมแลกเปลี่ยนและทำความรู้จักกัน


ภาพที่ 3 การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เด็กและครูร่วมกันทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง "เต่าทอง" เป็นเพลงที่เด็กๆ ชอบและสามารถทำท่าทางตามแบบของครูได้ เด็กได้รับความสุข สนุกสนานขณะทำกิจกรรม และใช้กล้ามเนื้อใหญ่ในการเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว

ภาพที่ 4 เด็กและครูร่วมกันสนทนาทักทายร่วมกันยามเช้า เด็กและครูร่วมกันสนทนาทักทายในตอนเช้าก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับเด็ก และเพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับครู และเตรียมพร้อมเด็กสำหรับที่จะทำกิจกรรมต่อไป


ภาพที่ 5 ครูเล่านิทาน ครูกำลังเล่านิทานให้เด็กฟัง เป็นการเล่าแบบที่ครูเป็นผู้เล่า การเล่านิทานเป็นการสร้างสมาธิให้เด็ก เตรียมความพร้อมสำหรับให้เด็กทำกิจกรรมต่อไป เด็กได้เชื่อมโยงเนื้อเรื่องในนิทานกับตัวเอง



ภาพที่ 6 การทำกิจกรรมกลางแจ้ง เด็กออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งนอกห้องเรียน โดยการเล่นส่งลูกบอลให้เพื่อนที่อยู่ตรงข้าม จากกิจกรรมช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย และเด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กในการทำกิจกรรมได้อย่างคล่องแคล่ว ส่งเสริมทักษะสังคมและช่วยให้เด็กมีความร่าเริง แจ่มใส


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยตัวเรา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาซักถามและสร้างความคุ้นเคย
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ตีกลอง 1 ครั้งให้ก้าวเท้าเดินไปข้างหน้า 1 ก้าว”
“ตีกลอง 2 ครั้งให้หยุดเคลื่อนไหวและยืนอยู่กับที่ทันที”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
4. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยหารเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงอย่างอิสระ
5. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกชื่อเล่นของตนให้เพื่อนและครูฟังได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
การสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมยามเช้าและการแนะนำตนเองให้เพื่อนและครูรู้จัก การฟังนิทานและสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กแนะนำชื่อเล่นของตนให้เพื่อนและครูรู้จัก
“วันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรก ครูยังไม่รู้จักชื่อเด็กเลย เด็กช่วยแนะนำชื่อของตนให้ครูรู้จักได้ไหมคะ”
2. เด็กแนะนำชื่อจนครบทุกคน
3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนเช้า
“เมื่อเช้าเด็กๆ มาโรงเรียนอย่างไร”
“ระหว่างทางเด็กๆ เห็นอะไรบ้าง”
4. ครูเล่านิทานเรื่อง “หนูนิดมาโรงเรียน” ให้เด็กฟังและสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกชื่อเล่นของตนให้เพื่อนและครูฟัง
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. วาดภาพสีน้ำ
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การวาดภาพสีน้ำ การวาดภาพสีเทียน และการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์รูปต่างๆ ”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเครื่องเล่นสนาม ได้แก่ กระดานไม้ลื่น ชิงช้า
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
2. เด็กและครูร่วมกันทบทวนข้อตกลงก่อนเล่นเครื่องเล่นสนาม
3. เด็กเล่นเครื่องเล่นสนาม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเครื่องเล่นสนาม
สื่อการเรียน
1. เครื่องเล่นสนาม
- กระดานไม้ลื่น
- ชิงช้า
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเครื่องเล่นสนามของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นเครื่องเล่นสนามของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการณ์เล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 1
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพของที่เหมือนกันได้
4. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพกับเงาได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่ภาพเหมือน
2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ภาพเหมือนและเกมจับคู่ภาพกับเงา
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพเหมือน เกมจับคู่ภาพกับเงา และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพเหมือน
2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพที่เหมือนกันของเด็ก
4. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพกับเงาของเด็ก
5. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยตัวเรา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ตีกลอง 1 ครั้งให้ก้าวเท้าเดินไปข้างหน้า 1 ก้าว”
“ตีกลอง 2 ครั้งให้หยุดเคลื่อนไหวและยืนอยู่กับที่ทันที”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยหารเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงอย่างอิสระ
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. เทปเพลง
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการประกอบเพลงของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการณ์แสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กเลือกสัญลักษณ์ตามความต้องการได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
เนื้อหา
การให้เด็กเลือกสัญลักษณ์ประจำตัวของเด็กตามความสนใจ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมยามเช้าที่ทำผ่านมา
“ก่อนเข้าห้องเรียนเด็กๆ ต้องทำอะไรก่อนบ้าง”
2. ครูให้เด็กเลือกภาพสัญลักษณ์ประจำตัวตามความสนใจของเด็กเอง โดยการถามเด็กทีละคนและให้เด็กบอกชื่อของสัญลักษณ์ที่ต้องการ
“ให้เด็กๆ คิดสัญลักษณ์ของตนเองไว้ แล้วบอกครูทีละคน”
“สิ่งที่เด็กๆ เลือกจะเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเด็กแต่ละคน เด็กๆ จะต้องจำสัญลักษณ์ของตนให้ได้”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับสัญลักษณ์ประจำตัวของเด็กแต่ละคน
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
กระดาษวางแผน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกชื่อเล่นของตนให้เพื่อนและครูฟังของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลังของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. วาดภาพสีน้ำ
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ การวาดภาพสีน้ำ การวาดภาพสีเทียน และการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์รูปต่างๆ ”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นมอญซ่อนผ้าได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นมอญซ่อนผ้า
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่มมอญซ่อนผ้า
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
1. ผ้า
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการณ์เล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 2
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพของที่เหมือนกันได้
4. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพกับเงาได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
6. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่ภาพเหมือน
2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ภาพเหมือนและเกมจับคู่ภาพกับเงา
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกมจับคู่ภาพเหมือน เกมจับคู่ภาพกับเงา และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพเหมือน
2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพที่เหมือนกันของเด็ก
4. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพกับเงาของเด็ก
5. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
6. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
7. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยตัวเรา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ตีกลอง 1 ครั้งให้กระโดดไปข้างหน้า 1 ครั้ง”
“ตีกลอง 2 ครั้งให้หยุดเคลื่อนไหวและยืนอยู่กับที่ทันที”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เปลี่ยนเด็กออกมาเป็นผู้นำ
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสังเกตตนเองและบอกเพศของตนได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
มนุษย์มี 2 เพศ คือ เพศหญิงและเพศชาย ผู้ชายมีลักษณะคือ ผมสั้น นุ่งกางเกง ผู้หญิงมีลักษณะคือ ผมยาว นุ่งกระโปรง
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. ครูให้เด็กทายภาพปริศนา
“เด็กเลือกเปิดภาพ 3 ชิ้น จากภาพที่เด็กๆ เห็น เด็กๆ คิดว่าจะเป็นภาพอะไร”
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเพศของมนุษย์ พร้อมทั้งให้สังเกตลักษณะของตน
“เด็กๆ รู้หรือไม่ว่าตนเองมีเพศอะไร”
“ผู้หญิงมีลักษณะอย่างไร”
“ผู้ชายมีลักษณะอย่างไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับลักษณะของเพศหญิงและเพศชาย
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. ภาพปริศนา
2. ตัวเด็ก
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกลักษณะเพศของตนเองของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. วาดภาพสีน้ำ
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ วาดภาพสีน้ำ การวาดภาพสีเทียน ฉีกปะและการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์รูปต่างๆ ”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเกมวิ่งแข่ง
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่มวิ่งแข่ง
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการณ์เล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 3
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กันได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กัน
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ที่สัมพันธ์กัน
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกม เกมจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กัน และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมจับคู่ภาพสัมพันธ์
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยตัวเรา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ตีกลอง 1 ครั้งให้กระโดดไปข้างหน้า 1 ครั้ง”
“ตีกลอง 2 ครั้งให้หยุดเคลื่อนไหวและยืนอยู่กับที่ทันที”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เปลี่ยนเด็กออกมาเป็นผู้นำ
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กบอกการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน - หลังได้
เนื้อหา
การบอกวิธีการช่วยเหลือตนเองในการขับถ่าย การแต่งกาย การรับประทานอาหารและการล้างมือของตนเอง กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “สุขกาย สุขใจ” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน และการช่วยเหลือตนเองของเด็ก พร้อมทั้งดูภาพประกอบ
“ก่อนที่จะมาโรงเรียนเด็กๆ ต้องทำอะไรบ้าง”
“เมื่อขับถ่ายเสร็จแล้วเด็กๆ ต้องทำอย่างไร”
“หลังจากเข้าห้องน้ำหรือรับประทานอาหาร ควรทำอะไรบ้าง”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของเด็ฏ
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. แผนภูมิเพลง
2. ภาพประกอบการเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการบอกการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก
4. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน - หลังของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. วาดภาพสีน้ำ
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ วาดภาพสีน้ำ การวาดภาพสีเทียน ฉีกปะและการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์รูปต่างๆ ”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการณ์ช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นมอญซ่อนผ้าได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นมอญซ่อนผ้า
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่มมอญซ่อนผ้า
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
1. ผ้า
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการณ์เล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 4
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและเรียงลำดับขนาดภาพได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมเรียงลำดับขนาดภาพ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมจับคู่ภาพเหมือนและเกมจับคู่ภาพกับเงา
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกม เกมเรียงลำดับขนาด และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมเรียงลำดับขนาดภาพ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและเรียงลำดับขนาดภาพของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยตัวเรา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
เนื้อหา
การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังจังหวะและปฏิบัติตามสัญญาณ การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาณที่ใช้ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
“ตีกลอง 1 ครั้งให้คลานไปข้างหน้า 1 ครั้ง”
“ตีกลอง 2 ครั้งให้หยุดเคลื่อนไหวและยืนอยู่กับที่ทันที”
“เด็กๆ ต้องเคลื่อนที่โดยไม่ให้ชนกับเพื่อน”
2. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณตามข้อตกลง
3. เด็กปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวสร้างสรรค์โดยปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม เมื่อได้ยินสัญญาณ “หยุด” ให้เปลี่ยนเด็กออกมาเป็นผู้นำ
4. เด็กพักคลายกล้ามเนื้อในท่าสบาย
สื่อการเรียน
1. เครื่องเคาะจังหวะ
ประเมินผล
1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายของเด็ก
2. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามสัญญาณของเด็ก
3. สังเกตการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามของเด็ก
4. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
5. สังเกตการแสดงอารมณ์สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ของเด็ก

กิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กเสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
3. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
เนื้อหา
การร่วมกันสร้างข้อตกลงในชั้นเรียน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมยามเช้าที่ทำผ่านมา
“ก่อนเข้าห้องเรียนเด็กๆ ทำอะไรมาบ้าง”
2. เด็กและครูเสนอข้อตกลงของห้องเรียน
“อยู่ในห้องเรียนเด็กๆ ควรปฏิบัติตนอย่างไร”
“ขณะที่ครูสอนเด็กๆ ควรทำอย่างไร”
3. เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงในห้องเรียน
4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาถึงกิจกรรมต่อไป
สื่อการเรียน
1. กระดาษวางแผน
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและตอบคำถามของเด็ก
2. สังเกตการเสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกตการสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูของเด็ก

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเองได้
3. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาให้ประสานสัมพันธ์กันได้
4. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
5. เด็กช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. กลิ้งสี
2. วาดภาพสีเทียน
3. ปั้นแป้งโด
4. ฉีกปะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ครูแนะนำกิจกรรมศิลปะ แนะนำวัสดุอุปกรณ์และวิธีการทำกิจกรรม
“กิจกรรมที่เตรียมมาในวันนี้คือ กลิ้งสี การวาดภาพสีเทียน ฉีกปะและการปั้นแป้งโด”
“อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมี สีเทียน สีน้ำ แป้งโด พู่กัน กระดาษ แผ่นรองปั้น และพิมพ์รูปต่างๆ ”
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมศิลปะ
- การแบ่งปัน - การรอคอย - ความรับผิดชอบ ฯลฯ
3. เด็กเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ 1 – 2 อย่าง โดยให้นำสัญลักษณ์ไปใส่ในแผ่นวางแผนทำกิจกรรมศิลปะ
4. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือก
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็กช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ต่างๆในมุมศิลปะ
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
2. สังเกตการเลือกกิจกรรมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อมือและสายตาได้ประสานสัมพันธ์กันของเด็ก
4. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อนและครูฟังตามความคิดและจินตนาการของเด็ก
5. สังเกตการณ์ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์และเก็บเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมเสรี วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ได้
2. เด็กเลือกเข้ามุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมศิลปะ มุมบทบาทสมมติ มุมบล็อก มุมดนตรี มุมเกมการศึกษา มุมวิทยาศาสตร์ และมุมอ่าน
กิจกรรมเสรี
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กวางแผนเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ 3 มุม
3. เด็กทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ตามที่เลือกไว้
4. ครูให้สัญญาณเตือนให้เด็กเปลี่ยนมุม
5. เด็กๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
สื่อการเรียน
อุปกรณ์ในมุมประสบการณ์แต่ละมุม
ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่ของเด็ก
2. สังเกตการเลือกเข้ามุมตามความสนใจของเด็ก
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจของเด็ก
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนของเด็ก
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

กิจกรรมกลางแจ้ง วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นได้
2. เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นได้
3. เด็กเรียนรู้การระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นได้
4. เด็กตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
5. เด็กเล่นร่วมกับเพื่อนได้
เนื้อหา
การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยให้เด็กได้เล่นเกมส่งบอลลอดหว่างขา
กิจกรรมกลางแจ้ง
1. เด็กเตรียมอบอุ่นร่างกายก่อนเล่น
2. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่ม
3. เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรม
4. เด็กทำความสะอาดร่างกายหลังจากเล่นเสร็จแล้ว
สื่อการเรียน
-
ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นของเด็ก
2. สังเกตการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และเล็กในการเล่นของเด็ก
3. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นของเด็ก
4. สังเกตการตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเองของเด็ก
5. สังเกตการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็ก

กิจกรรมเกมการศึกษา วันที่ 5
จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมได้
2. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
3. เด็กสังเกตและต่อภาพให้สมบูรณ์ได้
4. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน-หลังได้
5. เด็กตรวจสอบผลงานของตนเองได้
6. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่ได้
เนื้อหา
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
กิจกรรมเกมการศึกษา
1. ครูแนะนำและสาธิตการเล่นเกมภาพตัดต่อ
2. แบ่งกลุ่มเด็กกลุ่มละ 5 คน
3. เด็กแต่ละกลุ่มเล่นเกม เกมภาพตัดต่อ และเกมที่เคยเล่นมาแล้ว
4. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเกมที่เล่นและแลกเปลี่ยนเกมกับเพื่อนกลุ่มอื่น
5. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่
สื่อการเรียน
1. เกมภาพตัดต่อ
2. เกมเก่าที่เล่นมาแล้ว
ประเมินผล
1. สังเกตความตั้งใจฟังคำแนะนำในการเล่นเกมของเด็ก
2. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นของเด็ก
3. สังเกต การสังเกตและต่อภาพให้สมบูรณ์ของเด็ก
4. สังเกต การรอคอยตามลำดับก่อน-หลังของเด็ก
5. สังเกตการตรวจสอบผลงานของตนเองของเด็ก
6. สังเกตการช่วยกันเก็บของเข้าที่ของเด็ก

No comments: